เที่ยวชมสถาปัตยกรรม ณ เมืองบรัสเซลส์

กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงแห่งประเทศเบลเยี่ยม ได้ชื่อว่าเป็น มินิปารีส แน่นอนว่าของขึ้นชื่ออย่างเบียร์และช็อคโกแลตที่ได้รับการขนามว่าดีที่สุดในโลกก็อยู่ที่เมืองนี้ ถึงขั้นที่มีพิพิธภัณฑ์ช็อกโกแลต รีวิวซีรี่ย์มาใหม่ 2024 อยู่ในเมืองบรัสเซลส์เลยทีเดียว หากใครมาเที่ยวเบลเยี่ยมและได้มายังกรุงบรัสเซลส์จะต้องประทับใจกับความยิ่งใหญ่ของจัตุรัสหลักแห่งบรัสเซลส์ หรือ กรองด์ ปลาซ จัตุรัสที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง จากนั้นแวะไปถ่ายรูปคู่กับแมนิเกนพีส รูปปั้นเด็กชายยืนปัสสาวะที่โด่งดังไปทั่วโลก

ตำนานหนึ่งเล่าว่าช่วงที่กำลังเกิดสงครามในบรัสเซลส์ในศตวรรษที่ 12 ทหารของดยุกแห่งเลอเวิน ผู้มีวัยเพียง 2 ขวบได้นำดยุกตัวน้อยใส่ตระกร้าแล้วแขวนบนต้นไม้เพื่อเรียกขวัญกำลังใจ จากนั้นดยุกน้อยก็ได้ปัสสาวะใส่กองทัพศัตรูซึ่งพ่ายแพ้ไปในที่สุด อีกตำนานเล่าว่า แมนิเกนพีสคือเด็กชายจูเลียนน้อย ผู้ซึ่งปัสสาวะรดชนวนระเบิดของศัตรูในศตวรรษที่ 14 ทำให้ระเบิดหยุดทำงาน และข้าศึกตีเมืองบรัสเซลส์ไม่สำเร็จ รูปปั้นจึงถูกสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงวีรกรรมนี้

หากใครเดินทางไปบรัสเซลส์ในช่วงเทศกาลสำคัญก็จะได้เห็นรูปปั้นสวมใส่เสื้อผ้าตามเทศกาลด้วย นอกจากนี้ที่บรัสเซลส์ยังมีอะตอมเมียมสิ่งปลูกสร้างที่เป็นอะตอมกลมๆ 9 ลูก เชื่อมกันด้วยท่อขนาดใหญ่ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1958 เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในงาน Wold Fair 1958 โดยสถาปนิกชื่อว่า Andre Waterkyne ภายในมีลิฟท์และบันไดขึ้นไปสู่ด้านบนสุดซึ่งมีร้านอาหาร สามารถมองออกไปเห็นวิวรอบเมืองแอนต์เวิร์ป ของเบลเยี่ยมได้ด้วย